Twitter

วิธีเพิ่มแอดมินหลายคน (Multi-user) ในบัญชี Twitter

สาวก Twitter โดยเฉพาะสายธุรกิจที่ใช้ Twitter เป็นช่องทางสื่อสารหลัก หรือมีบัญชี Twitter ของบริษัท คงอยากให้แอดมินหลายคนช่วยกันดูแล และต้องเคยเจอคำถามโลกแตกเหล่านี้มาก่อน เช่น Twitter มีแอดมินหลายคนได้ไหม, ช่วยเพิ่มคนนี้เป็นแอดมินใน Twitter นี้หน่อย ฯลฯ ทำเอาหลายคนปวดหัวกันเลยทีเดียว เถียงกันคอเป็นเอ็นว่าได้ หรือไม่ได้ แต่ถ้าถามพวกเราฟาสต์คลิ๊ก เราจะบอกเป็นเสียงเดียวกันอย่างพร้อมเพรียงว่า ทำได้ และแทบไม่ต้องใช้โปรแกรมเสริม หรือระบบ Third-party ต่างๆ เข้ามาช่วยเลย

วิธีนี้เรียกว่าอะไร?

ใน Twitter จะเรียกกันว่า การเข้าสู่ระบบด้วยผู้ใช้หลายคน (Multi-user login) ซึ่งเป็นฟีเจอร์หนึ่ง ที่มาพร้อมกับบัญชี Twitter for Business ใช่ฮะ… ถ้าเป็นบัญชี Twitter ธรรมดาจะใช้งานฟีเจอร์นี้ไม่ได้ เราถึงแนะนำให้สมัครบัญชี Twitter for Business ให้เรียบร้อยเสียก่อน

สำหรับใครที่ยังไม่มีบัญชี Twitter for Business และยังไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร เราขอแนะนำอีกคอนเทนต์นึงที่พวกเราเขียนไว้ 5 สิ่งควรทำก่อนสร้างบัญชี Twitter for Business กันก่อน แต่ถ้าใครมีแล้วข้ามไปได้เลย!

“Multi-user login” ฟีเจอร์นี้ดีอย่างไร?
ข้อดีของฟีเจอร์ที่เห็นได้ชัด คือ ด้านการจัดการบัญชี (Account Management) โดยพวกเราขอแบ่งเป็น 3 ข้อหลัก

  1. กำหนดขอบเขต หน้าที่การทำงานของผู้ดูแลบัญชีได้

การใช้ฟีเจอร์นี้ จะช่วยให้เราสามารถกำหนดขอบเขตหน้าที่ของผู้ดูแลแต่ละคนออกจาก โดยผู้ดูแลแต่ละคน จะดำเนินการได้เฉพาะขอบเขตที่ตัวเองได้รับมาเท่านั้น จะข้ามไปจัดการสิ่งอื่นนอกเหนือขอบเขตตัวเองไม่ได้ เช่น ผู้ดูแลบัญชี B ดูแลเฉพาะส่วนการทำโฆษณา ผู้ดูแลบัญชี C ดูแลเฉพาะการตอบคำถาม และการทวีต ต่าง ๆ ทั้งสองคนนี้ ก็จะทำงานข้ามหน้าที่กันไม่ได้ นั่นเอง! ทำให้เราลดปัญหาเรื่องการทำงานซ้ำซ้อนหน้าที่กันลงไปได้

  1. เชิญผู้ดูแลภายนอก (ต่างบัญชี) เข้ามาเป็นดูแลร่วมได้

ฟีเจอร์นี้ ไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้ดูแลภายในเท่านั้น แต่เรายังสามารถเชิญผู้ดูแลภายนอก (ต่างบัญชี ต่างธุรกิจ) เข้ามาร่วมดูแลได้ด้วย เช่น มีทีมเอเจนซี่ในการดูแลบัญชีโฆษณา เราก็สามารถเชิญบัญชีเอเจนซี่ เข้ามาช่วยจัดการบัญชี ในฐานะผู้ทำโฆษณาได้เลย!

  1. กำหนดสิทธิ์การดูแลบัญชี ได้ถึง 5 ระดับ

อย่างที่บอกไปว่า เราสามารถกำหนดสิทธิ์ในการดูแลบัญชีให้กับผู้แลแต่ละคนได้ ซึ่งฟีเจอร์นี้เราสามารถกำหนดสิทธิ์เป็น 5 ระดับ หรืออาจเรียกได้ว่า 5 ประเภท ได้แก่

  • ผู้ดูแลบัญชี (Account administrator)
  • ผู้จัดการบัญชีโฆษณา (Ad manager)
  • ผู้จัดการโฆษณา (Creative manager)
  • ผู้วิเคราะห์แคมเปญ (Campaign analyst)
  • ผู้วิเคราะห์ (Organic analyst)
  • ผู้จัดการพาร์ทเนอร์กลุ่มเป้าหมาย (Partner audience manager)

โดยแต่ละประเภท จะมีความสามารถในการดูแลต่างกัน พวกเราเลยสรุปเป็นตารางอย่างในรูปภายด้านล่างนี้

Twitter,แอดมิน,Multi-user
การกำหนดสิทธิ์ผู้ดูแลบัญชี Twitter ในระดับต่าง ๆ

*กรณีที่เรากำหนดให้บัญชีอื่น ได้รับสิทธิ์ผู้ดูแลบัญชี (Account administrator) หรือ ผู้จัดการพาร์ทเนอร์กลุ่มเป้าหมาย (Partner audience manager) เทียบเท่ากับเรา (ผู้สร้างบัญชี) เราอาจต้องกำหนดสิทธิ์นี้อีกครั้งรายบัญชีไป

จะเริ่มทำ ต้องทำยังไง?

ย้ำอีกครั้งว่า จะเริ่มใช้งานฟีเจอร์ การเข้าสู่ระบบด้วยผู้ใช้หลายคน (Multi-user login) ได้ เราต้องมีบัญชี Twitter for Business (https://business.twitter.com) ก่อน ถ้ายังไม่มี… ก็ต้องไปเปิดให้มีอยู่ดี แต่อย่าลืม 5 สิ่งควรทำก่อนสร้างบัญชี Twitter for Business นะครับ ฮ่าๆ เอาล่ะ เริ่ม!

  1. เข้าไปที่หน้าบัญชี Twitter for Business กันก่อน https://ads.twitter.com/login
  2. สังเกตที่มุมบนขวามือ ใกล้รูปประจำตัวบัญชี จากนั้นคลิกที่สัญลักษณ์สามเหลี่ยม และเลือก Edit access to account
Twitter,แอดมิน,Multi-user
เมนู Edit access to account
  1. ระบบจะเปลี่ยนมาที่หน้า Edit access to account
  2. คลิกที่ปุ่ม Add access เพื่อเพิ่มบัญชี Twitter อื่น ให้เข้ามาเป็นผู้ดูแลบัญชีร่วม
Twitter,แอดมิน,Multi-user
ปุ่ม Add access สำหรับเพิ่มบัญชี Twitter อื่น

5. ให้เราใส่ ชื่อผู้ใช้งานของบัญชี Twitter ที่ต้องการ (@USERXXXX) และเลือก กำหนดสิทธิ์ ที่เราต้องการมอบให้ (ถ้าไม่แน่ใจ วกกลับไปดู กำหนดสิทธิ์การดูแล ได้ที่นี่)

Twitter,แอดมิน,Multi-user
ใส่ชื่อผู้ใช้งานของบัญชี Twitter ที่ต้องการ
Twitter,แอดมิน,Multi-user
กำหนดสิทธิ์ ชื่อผู้ใช้งานของ บัญชี Twitter ที่ต้องการ
  1. กดปุ่ม Save change เป็นอันเสร็จพิธี

เพียงเท่านี้ บัญชีที่ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่ ก็จะเข้ามาเป็นผู้ดูแลบัญชีร่วม ตามสิทธิ์ที่เรามอบหมายให้นั่นเอง!

จะรู้ได้อย่างไรว่า บัญชีที่เราเพิ่มใหม่ ได้รับสิทธิ์ผู้ดูแลแล้ว?

บัญชีที่ถูกมอบสิทธิ์ไว้ หากเค้าเข้าสู่ระบบบัญชี Twitter for Business จะพบหน้าจอให้เลือก ว่าจะใช้บัญชีไหนจัดการ อย่างในภาพ

Twitter,แอดมิน,Multi-user
ตัวอย่าง การลบบัญชีผู้ดูแลร่วม ออกจากบัญชีหลัก

ถ้าบังเอิญมือลั่น ให้สิทธิ์ผิดบัญชี หรือต้องการนำบัญชีออกจากระบบ ทำอย่างไร?

ไม่ต้องกังวลฮะ ใคร ๆ ก็ผิดกันได้ ถ้าเราบังเอิญมือลั่นให้สิทธิ์ผิดบัญชีไป หรืออยากจะลบบัญชีผู้ดูแลที่เพิ่มเข้ามาออกได้ ให้เราไปที่ปุ่ม Edit access เลือกบัญชีที่ต้องการ แล้วกำหนดสิทธิ์เป็น No access

Twitter,แอดมิน,Multi-user
ตัวอย่าง การลบบัญชีผู้ดูแลร่วม ออกจากบัญชีหลัก

แค่นี้บัญชีที่มือลั่น หรือบัญชีที่ต้องการเอาออก ก็จะถูกย้ายออกจากบัญชีเราถาวร จนกว่าเราจะเชิญกลับมาอีกครั้งนึงนั่นเอง

เรามี Video สอน ลองทำตามดูได้!

Scroll to Top