เช็ค text overlay อย่างไรให้ผ่าน

ปัญหาน่าปวดใจสำหรับเหล่าคนลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Facebook นั่นคือ กฎข้อความไม่เกิน 20 เปอร์เซ็น(text 20%) ซึ่งในบางครั้งเราได้ลองแก้ไข ทั้งปรับ ทั้งตัด ทั้งย่อ แต่ทำไมเช็คทีไรยังขึ้นว่าพบปัญหากับไฟล์ที่อัพโหลด หรือถ้าเช็คได้ แต่กลับกลายเป็นว่าถูก Facebook มองเป็นภาพคุณภาพต่ำไป (text เกิน 20% นิดหน่อย) แล้วยิ่งในบางกรณี เราจำเป็นต้องใช้ข้อความแบบนี้เป๊ะๆ ไม่อยากตัด ย่อ บีบ เพราะกลัวจะเสียเนื้อความหลักไป จะทำยังไงดีล่ะทีนี้? ฟาสท์คลิ๊กมีิเทคนิคที่ช่วยได้! จริงๆมีหลายวิธี แต่เราเลือกวิธีที่ใช้มากที่สุด และพวกเราใช้บ่อยที่สุดมากฝากกัน

แค่บิด ชีวิตก็เปลี่ยน

ฟังไม่ผิดครับ การบิดข้อความ ไม่ว่าจะเป็นการเอียงซ้าย เอียงขวา บลาๆ จะช่วยให้การตรวจสอบข้อความบนภาพของ Facebook ตามกฎ text 20% ผ่านงายขึ้น และดีไม่ดี อาจขึ้นสถานะเป็น “เหมาะสม” อีกด้วย  ตัวอย่างภาพโพส Content Recommended for starter Facebook : Fastclick เราใช้ทั้งการบิดคำเพื่อให้ดูมีมิติมากขึ้น และการดัดแปลงคำบางคำออก เพื่อเล่นกับชุดตัวอักษร และเลี่ยงการตรวจจากระบบไปด้วยในตัว

ตัวอย่างการบิดชุดข้อความ

ผลจากการบิด ดัดข้อความ และแปลงบางข้อความให้กลมกลืนไปด้วยกัน เรามาลองใช้ Facebook Text Overlay ในการตรวจสอบกันดีกว่า ให้ทุกๆคนที่อ่านอยู่ลองเดาโดยที่ไม่ยังไม่ต้องอ่านเฉลยข้างใต้นี้ ว่าจะผ่านแบบ 100% ไหม?

ผ่าน! แถมได้ข้อความว่า “เหมาะสม” อีกด้วย!

ผลการทดสอบ Facebook Text Overlay จากการบิดข้อความ

อาจจะด้วยระบบตรวจสอบ ไม่ได้มองว่าอักษรที่ถูกบิดจนเปลี่ยนรูปจากแนวระนาบ คือ อักษรปกติ แต่เป็นภาพหรือองค์ประกอบที่ไม่ใช้ตัวอักษรไปแล้วก็เป็นได้…. (Sound Effect แบบรายการคนอวดผี 555 )

วิธีนี้ทำตามยากอ่ะ มีวิธีอื่นอีกไหม?

ถ้าวิธีแรกนี้ยากไป เพราะว่าอาจต้องใช้สกิลดีไซน์ในการบิดสักหน่อย งั้นเรามาลองวิธีต่อไปที่น่าจะง่ายขึ้น นั่นคือ การลดค่าความทึบแสง(Opacity) หรือเรียกแบบบ้านๆว่า ทำให้มันจางลง การลดค่าตรงนี้จะช่วยให้ชุดข้อความที่มีอยู่เยอะๆจางลง จนทำให้ระบบตรวจสอบไม่เจอว่าเป็นข้อความ โดยอาจจะกำหนดไว้สัก 60% ก็ได้  อย่างในภาพเรากำหนดไว้ที่ 60% แล้วเอาไปตรวจสอบด้วย Facebook Text Overlay  ได้ผลเป็น เหมาะสม อย่างในภาพ

ตัวอย่างการลดค่าความทึบแสงลง

แต่วิธีนี้จะมีข้อเสียเล็กน้อย นั่นคือ การอ่าน ที่จะยิ่งทำให้คนที่มองเพ่งสายตาในการอ่านมากขึ้น แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้เราโฆษณาภาพทั้งชุดนี้ผ่านได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้นนั่นเอง

วิธีพวกนี้ได้ผล 100% ไหม?

หรือ

ถ้าตรวจสอบแล้วผ่าน ได้ข้อความว่า “เหมาะสม” แสดงว่าโฆษณาเราจะแสดงผลได้ดีขึ้นจริงๆใช่ไหม?

ทุกๆอย่างบนโลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์ 100% แม้ระบบการตรวจสอบของ Facebook บางครั้งก็ไม่ 100% สิ่งที่พวกเราฟาสท์คลิ๊กเคยเจอ และขอยกมาเป็นกรณีตัวอย่าง นั่นคือ เราทำภาพประกอบเสร็จ นำมาตรวจสอบกับ Facebook Text Overlay  ได้ข้อความ “เหมาะสม” แต่พอเรานำไปลงโฆษณาจริงๆ กลับการแจ้งเตือนว่า มีข้อความในภาพมากเกินไป เป็นต้น ซึ่งพวกเราขอตอบอย่างเต็มปากเลยว่า “ม่ยืนยัน 100% ว่าวิธีการเหล่านี้จะใช้ได้ผลทุกครั้ง หรือได้ผล 100% เป็นเพียง แนวทาง ที่จะช่วยให้การออกแบบเพื่อลงโฆษณาบน Facebook ง่ายขึ้นเท่านั้น

การลงโฆษณาในทุกแพลตฟอร์มต่างมีปัจจัยหลายอย่างประกอบการพิจารณา ไม่ว่าจะเป็น การตั้งกลุ่มเป้าหมาย การกำหนดค่าใช้จ่าย การประยุกต์หรือดัดแปลง ปรับปรุงการลงโฆษณาตามสถานการณ์ต่างๆ ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจให้มาก ยิ่งกว่าการออกแบบเพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ถ้ายังไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจ ปรึกษาพวกเรา ฟาสท์คลิ๊ก กันก่อนก็ได้ ฮ่าๆ (ขายของไปอีกกก)

สำหรับใครที่อยากอ่านคอนเทนต์ของพวกเราต่อ เพื่อพัฒนาตัวเอง หรือเพื่อธุรกิจของคุณ ง่ายๆเลยแค่คุณกรอกอีเมลในฟอร์มด้านล่าง แล้วพวกเราจะส่งคอนเทนต์ดีๆไปที่อีเมลของคุณเลย!

Scroll to Top