Black Friday Cyber Monday

Black Friday / Cyber Monday สองช็อปปิ้งเดย์ ที่คนขายของควรรู้

หลังเทศกาลลดราคา 11/11 ไปเมื่อไม่นานมานี้ ขาช็อปออนไลน์น่าจะหมดเงินไปหลายบาท แต่รู้ไหมว่านอกจากเทศกาลลดราคาตามวันเดือนปีเลขเบิ้ลแล้ว เรายังมีช็อปปิ้งเดย์อื่นอีก! นั่นคือ Black Friday และ Cyber Monday อาจจะฟังไม่คุ้นหู แต่สองวันนี้นักช็อปในแถบอเมริกาต่างตั้งหน้าตั้งตารออย่างมาก ดังนั้นทางฟาสท์คลิ๊ก (FastClick) จะพามารู้จักกับทั้งสองวันกัน โดยเฉพาะคนที่กำลังขายของออนไลน์ ถ้าคิดจะเปิดตลาดสู่ต่างประเทศมากขึ้น ต้องรู้จักสองวันนี้!

ปฐมบทแห่งสินค้าลดราคา Black Friday

Black Friday เริ่มทุกวันศุกร์ ในสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี หลังจากวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ซึ่งเป็นวันที่ผู้คนแห่จากทั่วสารทิศ  ออกจากบ้านเพื่อจุดประสงค์เดียวกัน คือ ช็อปของลดราคา จนแทบจะเกิดความวุ่นวาย เหล่าตำรวจในเมืองฟิลาเดลเฟีย ที่ต้องทำงานหนักมากๆจึงมักพูดติดปากว่า เหตุการณ์ในวันนี้ คือ Black Friday จนกลายเป็นวลีติดปาก กระทั้งปัจจุบัน

Black Friday อาจจะเป็นวันที่ไม่ค่อยจะคุ้นหูคนไทยสักเท่าไรนัก คือถ้าใครแปลตรงตัว อาจจะกลายเป็น ศุกร์มืด ศุกร์ทมิฬ (แปลได้ไทยเหลือเกิน) พอมาดูคำแปลไทยแล้วฟังดูเลวร้ายมาก แต่จริงๆแล้ว Black Friday เปรียบเสมือน วันจ่าย ของชาวต่างชาติเลยก็ว่าได้! เพราะมันคือวันที่แบรนด์ใหญ่แบรนด์เล็ก ต่างเฮโลกันลดราคาอย่างน่าใจหาย สินค้าที่มีราคาสูง หรือตัวท็อปต่างๆสามารถลดสูงสุดถึง 70 – 80% กันเลยทีเดียว! ทำให้อัตราการซื้อสินค้าในวันนี้พุ่งทะ (พูดแล้วกระเป๋าสั่นกันใช่ไหมล่ะ)

ในช่วงแรกที่ Black Friday ถือกำเนิดมา สถานที่จัด Black Friday ส่วนใหญ่จะเป็นห้างร้านเสียมากกว่าออนไลน์ นั่นเลยทำให้เกิดวันคู่ขนานอีกหนึ่งวัน นั่นคือ Cyber Monday

แคมเปญ Black Friday บนเว็บไซต์ amazon.com

จากปรากฏการณ์ Black Friday ที่ในช่วงแรกเกิดเฉพาะห้างร้านในแบบออฟไลน์ จึงมีการรวมตัวกันหลายๆฝ่ายเพื่อให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ในโลกของออนไลน์ด้วย แต่ในเมื่อวันศุกร์เป็นของ Black Friday ไปแล้ว จึงมีการกำหนดวันขึ้นมาใหม่เป็น วันจันทร์ และตั้งเป็น Cyber Monday วันจ่ายของเหล่าคนออนไลน์ที่อาจจะพลาด Black Friday ไปนั่นเอง

ทั้งสองวันไม่ว่าจะเป็น Black Friday หรือ Cyber Monday ล้วนแล้วแต่เป็นการจัดตั้งขึ้น เพื่อกระตุ้นความอยากซื้อของคน และอ้างอิงความชื่นชอบของลดราคาของคนเข้ามาเป็นองค์ประกอบหลัก เรียกได้ว่าแคมเปญ Black Friday และ Cyber Monday ช่วยเพิ่มยอดการสั่งซื้อในวันเดียวได้อย่างมหาศาล

แล้วคนขายของออนไลน์ในไทย ได้อะไรจากสองวันนี้?

จากผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ปี 2560 สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่ามูลค่าอีคอมเมิร์ซยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง นั่นแปลว่า นักช็อปสินค้าออนไลน์ในประเทศไทยยังมีมากขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่ง Black Friday และ Cyber Monday เป็นอีกหนึ่งแคมเปญการตลาดที่น่าสนใจสำหรับคนขายของออนไลน์อย่างมาก  สำหรับฟาสท์คลิ๊ก (FastClick) พวกเรามองว่า มันคือเส้นทางในการขยายตลาด จากเดิมที่ขายเฉพาะในไทยเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซสากลมากขึ้น

เราจะเห็นตัวอย่างได้จากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง Alibaba ที่จากเดิมแทบจะรู้จักในเฉพาะแถบเอเชีย แต่ปัจจุบันสามารถเปิดตลาดสู่สากล มีแคมเปญต่างๆที่รู้จักกันอย่างสากล และหนึ่งในนันรวมสองวันจ่ายอย่าง Black Friday และ Cyber Monday ด้วยเช่นกัน ดังนั้น หากคนขายของออนไลน์ในไทย จะหันมาใช้แคมเปญการตลาดที่ทั่วโลกรู้จัก อาจช่วยให้สินค้าหรือแบรนด์ของคุณขยายตลาดได้ไกลกว่า ณ ปัจจุบันก็เป็นได้  อย่าลืมว่าชาวต่างชาติก้ชื่นชมสินค้าจากประเทศไทย และพร้อมจ่าย ก็มีอยู่ไม่น้อยกันเลยที่เดียว  อย่าลืมลองแคมเปญ Black Friday และ Cyber Monday ไปเล่นกันดูนะครับ 🙂

Scroll to Top