Instagram-Engagement-Report-2019

10 เรื่องน่าสนใจ – Instagram Engagement Report 2019

Instagram Engagement หรืออาจแปลเป็นไทยว่า การสร้างปฏิสัมพันธ์บน instagram เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะใครที่ใช้ Instagram เป็นช่องทางสื่อสารของแบรนด์ หรือบริษัท หรือแม้แต่ตัวอินฟลูเอนเซอร์ (influencer) เองด้วย นั้นเพราะว่า สร้าง Engagement ที่ดีและยั่งยืน จะเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ช่วยสร้างโอกาสให้แบรนด์ หรือตัวอินฟลูเอนเซอร์ อยู่ค้างฟ้าได้นานขึ้น หรือในเชิงธุรกิจ พูดง่าย ๆ คือ ช่วยให้เราขายสินค้าได้ดี ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นนั่นเอง

ซึ่งเราก็ได้ไปเจอรายงานจากทางฝั่งของ Hubspot และ mention ในหัวข้อนี้ Instagram engagement report: What Your Company Needs to Know for 2019 พอดี เลยหยิบมาสรุปและแปลออกมาเป็นภาษาไทย และทำเป็น E-book ให้ทุกคนได้ไปดาวน์โหลดอ่านกัน โดยข้างใน E-book จะเจอคำตอบ ของคำถามที่เราเจอมาบ่อย ๆ ตัวอย่างเช่น

Instagram Engagement,report 2019,10 เรื่องน่าสนใจ

โพสต์ประเภทไหนที่สร้าง Engagement ได้มากที่สุด

เรื่องนี้เราน่าจะพอคาดเดาได้ วิดีโอ (Video) เป็นโพสต์ที่สร้าง Engagement ได้ดีที่สุดในบรรดาโพสต์ประเภทอื่น จากการทดสอบของ Hubspot และ mention พบว่าโดยเฉลี่ยแล้ว โพสต์ประเภทวิดีโอ จะมีการไลก์เกิดขึ้นอย่างน้อย 100 ไลก์ต่อโพสต์ และมีการคอมเมนต์เฉลี่ย 4 คอมเมนต์ต่อโพสต์

ถึงแม้ว่า Hubspot และ mention ถึงจะบอกว่า วิดีโอ(Video) เป็นโพสต์ที่สร้าง Engagement ได้ดีที่สุดก็จริง ไม่ได้หมายความว่า “ทุกวิดีโอจะทำได้” ต้องกลับมามองว่าวิดีโอที่เราจะโพสต์หรือสร้างขึ้น ตรงกลุ่มเป้าหมาย(คนดู) ของเราด้วยหรือเปล่า

ไม่ใช่ว่าพอเห็นสถิติแบบนี้ปุ๊บ จะโหมกับลงวิดีโอกันไปหมดนะฮะ 🙂

via GIPHY

แฮชแทกเยอะ ๆ ไม่ได้ช่วยให้ Engagement ดีขึ้น

ฟังไม่ผิดฮะ การใส่แฮชแทก(Hashtag) มากกว่า 5 แฮชแทกขึ้นไปต่อโพสต์ นอกจากจะไม่ได้ช่วยให้ Engagement ของโพสต์นั้นดีขึ้น แต่จะยิ่ง “สร้างความรำคาญ” ให้กับผู้ใช้ท่านอื่นมากกว่าเดิม เพราะจุดประสงค์หลักของการใช้แฮชแทก คือ การจัดกลุ่มเนื้อหา ให้เป็นหมวดหมู่ ค้นหาง่าย ได้เฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับชื่อแฮชแทกจริง ๆ

แต่ปัจจุบันกลายเป็นว่า ใส่ทุกแฮชแทก ที่เห็นว่ามี Engagement เยอะ ๆ ด้วยหวังว่าโพสต์ตัวเองจะได้เข้าไปแจม ผ่านหูผ่านต่อสักหน่อย (เอาจริง ๆ ถ้านิดหน่อย ก็พอถูไถไปได้) แต่ยิ่งเยอะมากเข้า ยิ่งทำให้เราเสียอารมณ์มากกว่า

via GIPHY

ยังไม่หมด แต่โหลดเป็น E-book กันดีกว่า

ยังไม่ครบทั้ง 10 เรื่องน่าสนใจหรอกฮะ แต่พวกเราคิดว่า ไปดาวน์โหลดเป็น E-book เก็บไว้จะดีกว่า ยังเหลืออีกหลายคำถามที่มีคำตอบอยู่ใน E-book แล้ว เช่น

  • การใช้อินฟลูเอนเซอร์บน instagram ช่วยเราได้จริงไหม
  • โพสต์เวลาไหน ได้ Engagement ดีที่สุด
  • ควรใช้ Micro influencer กับธุรกิจเราไหม
  • และคำถามอื่น ๆ
Scroll to Top