การตลาดบนโลกออนไลน์เราทุกคนอาจจะเคยจ่ายค่าโฆษณากันในระดับหนึ่ง
สิ่งหนึ่งที่ควรรู้ก่อนทำโฆษณา คือโฆษณาจะมีหลายรูปแบบ ซึ่งจะมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน จึงต้องมีการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนทุกครั้งก่อนจะเริ่มทำโฆษณา ตั้งแต่การโปรโมทธุรกิจให้คนรู้จัก ไปจนถึงการเชิญชวนให้คนตัดสินใจซื้อ จึงทำให้หลายๆคนต้องหันมาศึกษาเรื่องรูปแบบการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์กัน
ซึ่งวันนี้แอดมินได้รวบรวมรูปแบบการโฆษณาบนแพลตฟอร์มชื่อดังที่เชื่อว่าทุกท่านรู้จักกันดี มารวมไว้ที่นี่ไปดูกันเลยค่ะ

Google Search
Google Search คือการโฆษณาเว็บไซต์บนหน้าแรก Google เป็น Search Engine ที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุด การลงโฆษณาด้วย Google Search จะทำให้ค้นหาเจอเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น และจะได้ลูกค้าที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เพราะสามารถกำหนดคำค้นหา กำหนดพื้นที่ในการแสดงผล กำหนดช่วงเวลา วางแผนในเรื่องของงบประมาณได้ วัดผลการลงโฆษณาออกมาเป็นสถิติ และยังสามารถปรับเปลี่ยนข้อความโฆษณาได้ การลงโฆษณาวิธีนี้จะเป็นการเพิ่มยอดขายที่เห็นผลชัดเจน แต่ต้องจ่ายเงินเมื่อมีการเกิดคลิกโฆษณาในแต่ละครั้งด้วยเช่นกัน

SEO
SEO หรือ Search Engine Optimization คือการทำให้เว็บไซต์ปรากฏอยู่ในอันดับต้นๆบนหน้าแรกของ Google แบบธรรมชาติ ซึ่งส่งผลดีอย่างมากต่อธุรกิจ คือสร้างการมองเห็นให้เว็บไซต์ปรากฏก่อน จึงถือเป็นตัวเลือกที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ มีความน่าเชื่อถือจากอันดับที่ปรากฏ เพิ่มจำนวนลูกค้า ได้ลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย สามารถเพิ่มยอดขายได้ง่ายกว่า และยังมีข้อได้เปรียบอีกอย่างคือเสมือนได้โฆษณาบน Google ตลอด 24 ชม. เพราะหากทำอันดับให้อยู่ในตำแหน่งที่ดี อันดับของเว็บไซต์ก็ยังจะปรากฏอยู่ต่อไป

GDN
Google Display Network หรือ GDN คือการทำโฆษณาในรูปแบบแบนเนอร์ ข้อความ หรือวีดีโอเพื่อไปโปรโมทหรือปรากฏตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่เป็นพันธมิตรของ Google การทำโฆษณา GDN จะเพิ่มโอกาสให้มีการเข้าถึงสินค้า และเป็นการสร้าง Brand Awareness ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้นนอกจากนี้สามารถเลือกประเภทเว็บไซต์ที่จะให้ไปปรากฏได้อีกด้วย

Youtube
Youtube เป็นการทำโฆษณาบนเว็บไซต์ youtube ในรูปแบบวีดีโอ ซึ่งแบ่งเป็น 3 แบบ คือ โฆษณา trueview in-stream, TrueView video discovery และ Bumper Ads ซึ่งการโฆษณาใน youtube มีทั้งแบบวีดีโอความยาวมากกว่า 15 วินาทีแต่สามารถกดข้ามได้ และวีดีโอสั้นๆ มีความยาวไม่เกิน 6 วินาที ซึ่งทั้งสองแบบเหมาะสำหรับการสร้าง Brand Awareness เพื่อให้คนรู้จักแบรนด์และสร้างการจดจำ โดยสามารถคลิกลิงค์ไปยังเว็บไซต์ได้ และสิ่งที่น่าสนใจคือ กลุ่มเป้าหมายจะดูวีดีโอข้อมูลของสินค้าใน youtube ก่อนตัดสินใจซื้อ

Facebook Ads
Facebook Ads การทำโฆษณาบน facebook เป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจ หากต้องการเพิ่มยอดขายหรือทำโฆษณาบน facebook นั้นก็มีอยู่หลายวิธีทั้งการ Boots Post, Like Page, Message และ Clicks to Website การทำโฆษณาผ่าน facebook ที่มีจำนวนผู้ใช้งานอยู่มาก ช่วยเพิ่มการเข้าถึงได้เป็นจำนวนมาก ทั้งยังเพิ่มโอกาสในการขายให้มากยิ่งขึ้น และยิ่งเพจมีผู้กดติดตามจำนวนมากก็จะยิ่งช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างความน่าเชื่อถือได้มากยิ่งขึ้น

Instagram Business
Instagram Business ส่วนใหญ่คนที่ใช้งาน Instagram มักเป็นคนที่ชอบศิลปะเป็นทุนเดิม เป็นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจออนไลน์เกี่ยวกับแฟชั่น ความสวยงาม เช่น กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องสำอาง เป็นต้น การเลือกที่จะใช้โฆษณาด้วย Instagram Business มีข้อดีสำหรับผู้ใช้งานคือมีวิธีการซื้อโฆษณาที่สะดวก เพราะสามารถจัดการผ่านโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ในส่วนของโปรไฟล์ยังมีช่องทางที่สามารถติดต่อได้ง่ายและสะดวกขึ้น ด้วยปุ่มที่เชื่อมไปยังหน้าสมุดโทรศัพท์ อีเมล และแผนที่ของร้านค้า