Sharing Debugger

อย่าแชร์! ถ้าไม่เช็คเว็บด้วย Sharing Debugger

จากคอนเทนต์ที่แล้ว เราเคยเกริ่นเรื่อง Sharing Debugger ซึ่งเป็นเครื่องมือตัวหนึ่งของ facebook ไปเบื้องต้นในคอนเทนต์ สร้าง Brand Awareness ด้วย facebook Linked Publications (พร้อมวิธีทำ) ไปแล้ว แต่เพื่อความสบายใจของทุกคน เราขอยกมาเล่าให้ฟังอีกรอบในคอนเทนต์นี้ก็แล้วกัน (ฮ่าๆ)

Sharing Debugger คือ? ใช้ทำอะไร?

Sharing Debugger เป็นเครื่องมือ (Tools) ที่ใช้สำหรับทดสอบความผิดปกติ/ความบกพร่องในการแสดงผลของการแชร์ลิงก์เว็บไซต์ หรือถ้าในภาษานักเขียนโปรแกรม หรือผู้ดูแลเว็บไซต์ อาจเรียกว่า การทำ Debug ซึ่งก็ไปสอดคล้องกับชื่อ Sharing Debugger  นั่นเอง

ทำไมต้องจั่วหัวคอนเทนต์แรงว่า “อย่าแชร์! ฯ”

ที่เราจั่วหัวตอนเทนต์ไว้ว่า อย่าแชร์! ถ้าไม่เช็คเว็บด้วย Sharing Debugger นั่นเพราะว่ามันส่งผลเรื่อง ความน่าเชื่อถือ ซึ่งความน่าเชื่อถือนี้ จะเป็นในแง่ของ ความรู้สึกเมื่อแรกเห็น (first impression) เสียมากกว่า ต่อให้คอนเทนต์ภายในจะดีขนาดไหนก็ตาม (ต้องยอมรับว่าปัจจุบันมันเป็นแบบนี้จริงๆ)

สมมุติว่าวันนึง คุณเขียน Blog ขึ้นมา คอนเทนต์ภายในข้อมูลแน่นมาก คอนเทนต์นี้ต้องตอบโจทย์ ได้ประโยชน์กับคนที่อ่านแน่ๆ แต่บังเอิญพอ Blog ไปแชร์จริง ดันไปดึงเอาภาพประกอบอะไรขึ้นมาก็ไม่รู้ ซึ่งไม่ได้สอดคล้อง หรือเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราพูดอยู่เลย

ตัวอย่างเว็บไซต์หนึ่ง ซึ่งเขียนคอนเทนต์เกี่ยวกับ ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ (Web Site Credibility)  แต่เมื่อเราอยากจะแชร์จริงๆ ปรากฏว่า…

ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ไม่เช็คการร์ลิงก์ก่อน

ต่างจากอีกเว็บไซต์หนึ่งที่เราตามอ่านบ่อยๆอย่าง contentshifu.com (เราชอบของเว็บไซต์นี้มากเลย ถือเป็น inspiration/idol ของพวกเราเลยทีเดียว ^^) ที่นอกจากคอนเทนต์ข้อมูลแน่น แถมเวลาแชร์ยังดูน่าเชื่อถืออีกด้วย

ตัวอย่างการแสดงผลการแชร์ลิงก์ที่ดี

เห็นไหมฮะ ความแตกต่างของการเช็คและไม่เช็คลิงก์ที่อาจถูกแชร์แล้วการแสดงผลผิดปกติไป คือโอเค เว็บแรกเราอาจเก็บไว้เป็น reference แทน คงไม่มีใครอยากแชร์อะไรก็ไม่รู้ออกไป ภาพก็ไม่มี spam หรือเปล่าก็ไม่รู้ (ฮ่าๆ) แชร์อีกเว็บหนึ่งดูดีกว่า น่าเชื่อถือมากกว่าแน่ๆ ^^

งั้นมาเช็คเว็บฯ ด้วย Sharing Debugger กันเถอะ

Sharing Debugger ตัวนี้เป็นเครื่องมือตัวนึงของ facebook เอง เราสามารถใช้งานได้ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ไปที่ลิงก์นี้ได้เลย! https://developers.facebook.com/tools/debug/ (แต่ต้อง Login ด้วย facebook account ก่อนนะฮะ) และขอแนะนำว่า ทำ Sharing Debugger บน PC หรือ notebook จะเห็นรายละเอียดที่ชัดเจนกว่า สะดวกกว่า  หน้าตาจะประมาณนี้

หน้าตาของ facebook Sharing Debugger

วิธีใช้ Sharing Debugger

ให้นำลิงก์เว็บไซต์ที่เราอยากจะนำไปแชร์ ลงไปใส่ในช่องที่เขียนว่า “Enter URL…” แล้วกดปุ่ม Debug  ถ้าลิงก์นั้นไม่เคยถูกแชร์จากที่ไหนมาก่อนเลย (อารมณ์เพิ่งเขียนเสร็จหมาดๆ) มันจะขึ้นอย่างในภาพนี้

กรณีลิงก์ไม่เคยถูกแชร์ในที่ใดมาก่อน

ถ้าคุณเกิดลองใช้ Sharing Debugger แล้วเจอแบบนี้ ไม่ต้องตกใจฮะ facebook เค้าแค่แจ้งว่ามันไม่เคยมีการแชร์มาก่อน เลยไม่มีข้อมูลเดิมให้แสดง ดังนั้น ให้เรากดที่ปุ่ม Fetch new information ได้เลย

แต่ถ้าเราเคยแชร์ในที่อื่นไปแล้ว หรือเคยทดสอบลิงก์นี้บน Sharing Debugger มาก่อน facebook เค้าจะดึงข้อมูลครั้งล่าสุดที่เค้ามา แสดงผลให้เราดู อย่างในภาพเรา คอนเทนต์ สร้าง Brand Awareness ด้วย facebook Linked Publications (พร้อมวิธีทำ) เราได้ทดสอบบน Sharing Debugger ก่อนแชร์เรียบร้อยแล้ว จะแสดงผลอย่างในภาพ

กรณีเคยแชร์หรือเคยใช้ Sharing Debugger มาก่อน

พอจะมองภาพคร่าวๆออกแล้วใช่ไหมฮะ ว่าการเช็คลิงก์ด้วย Sharing Debugger นอกจากจะช่วยบอกเราได้ว่า หากเกิดการแชร์ขึ้นจริง มันจะแสดงผลอย่างไรบ้าง มีข้อความ ภาพจุดไหนขาดหายไปบ้างไหมถ้ามีคนแชร์ออกไปจริงๆ จะได้รีบหาทางแก้ไขก่อนมันจะไปไกลกว่านี้ ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของแบรนด์เราด้วยนะฮะ ^^

ถ้าเช็คด้วย Sharing Debugger แล้วเจอข้อผิดพลาด ต้องทำไงต่อ?

อันนี้ก็ต้องแล้วแต่กระบวนการของแต่ละแบรนด์แล้วฮะ ว่ามอบหมายให้ใครดูแลเว็บไซต์อยู่ อาจให้ผู้ดูแลเว็บไซต์หรือโปรแกรมเมอร์ที่สามารถดำเนินการแก้ไขให้ได้ เข้าไปแก้ตามจุดต่างๆที่ facebook ได้แจ้งไว้ ใครที่ทำเว็แบบเขียนเอง อันนี้อาจต้องคุยกันยาวหน่อย ในเรื่องของการแก้ไข แต่ถ้าใครใช้ระบบ CMS อยู่แล้ว อย่าง WordPress และใช้ปลั๊กอินตัวหนึ่งที่ชื่อ Yoast SEO สามารถเข้าไปแก้ไขในส่วนของการแสดงผลการแชร์ลิงก์ได้เลย

Plugin Yoast SEO บน WordPress

หลังจากแก้ไขแล้ว ให้เรานำลิงค์เดิมไปใส่ใน Sharing Debugger อีกครั้ง มันจะตรวจเจอข้อมูลเก่าอยู่ (ขอใช้ภาพเดิมอีกครั้งนึง)  แต่ให้เรากดที่ปุ่ม Scrape Again สัก 1 – 2 ครั้ง เพื่อให้ facebook อัพเดตข้อมูลลิงก์ตัวนี้ ให้เป็นข้อมูลล่าสุดที่เราเพิ่งแก้ไขไป

สิ่งที่ควรใส่เสมอในทุกหน้าเว็บไซต์

สำหรับเว็บไซต์เขียนเอง อย่างน้อยควรมี Meta Tag พื้นฐานเหล่านี้อยู่ในหน้าเว็บ และหน้า Blog ต่างๆที่เราจะแชร์ออกไปด้วย

<meta property="og:url" content="http://www.nytimes.com/2015/02/19/arts/international/when-great-minds-dont-think-alike.html" /> 
<meta property="og:type" content="article" />
<meta property="og:title" content="When Great Minds Don’t Think Alike" />

<meta property="og:description" content="How much does culture influence creative thinking?" />
<meta property="og:image" content="http://static01.nyt.com/images/2015/02/19/arts/international/19iht-btnumbers19A/19iht-btnumbers19A-facebookJumbo-v2.jpg" />

สำหรับ Meta Tag ต่างๆ เราแนะนำให้ดูเพิ่มเติมจากของ Facebook for Developer ในหน้านี้

แต่สำหรับเว็บไซต์ที่ใช้ CMS อยู่แล้วอย่างที่บอกไป WordPress จะมีปลั๊กอินรองรับการทำ Tag เหล่านี้อยู่แล้ว อย่างพวกเรา FastClick ชอบใช้ Yoast SEO ง่ายและสะดวกดี ไม่ต้องเพิ่ง Code มากนัก และอย่าลืมฝากจากคอนเทนต์ที่แล้วอย่าลืมทำ Linked Publications กันด้วยนะฮะ ไปย้อนดูจากคอนเทนต์นี้ได้ สร้าง Brand Awareness ด้วย facebook Linked Publications (พร้อมวิธีทำ)

สุดท้ายแล้ว

เรายังขืนยันว่าการใช้ Sharing Debugger มันมีประโยชน์มากๆ เพราะอย่างน้อยมันช่วย re-check เว็บไซต์และการแสดงผลก่อนที่จะแชร์จริงได้ หากเราเจอการแสดงผลที่เพี้ยนไป เขียนผิด เขียนตก ภาพไม่ตรง ภาพไม่ขึ้น อย่างน้อยเราก็ยังสามารถกลับมาแก้ไขและทำการ Debug ให้ถูกต้องอีกครั้งได้ อย่าลืมว่ายุคนี้เรื่องของ ภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ ยังคงเป็นเป็นปัจจัยหนึ่งของผู้ที่ติดตามเรา หรือการสร้างแบรนด์ของเราอยู่ เพราะงั้นอย่าลืมทำ Sharing Debugger ทุกครั้งก่อนแชร์ลิงก์นะฮะ

แต่ถ้าใครยังสงสัยในขั้นตอนไหน หรืออยากปรึกษาพวกเราเรื่องการทำเว็บไซต์ด้วย WordPress แน่นอนคุณสามารถ ถามพวกเราได้จากทุกช่องทางที่คุณเจอเรา เรายินดีตอบทุกข้อสงสัย และให้คำแนะนำทุกท่านเสมอ 🙂

Scroll to Top