ปัจจุบันนับเป็นยุคทองของโลกดิจิทัลเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะสายอาชีพคอนเทนต์อย่าง บล็อกเกอร์(Blogger) คอนเทนต์ครีเอเตอร์(Content Creator) ที่ต่างเกิดขึ้นมาอย่างมากมาาย แน่นอนว่าการที่จะทำให้คนหันมารู้จักเรา ติดตามเรามากขึ้น เราต้องสร้างการรับรู้/การจดจำ (Brand Awareness) ตัวตนของเราขึ้นมาก่อน
สำหรับบล็อกเกอร์(Blogger) คอนเทนต์ครีเอเตอร์(Content Creator) หรือใครก็ตามที่มีเว็บไซต์ และใช้ Social Media อย่าง facebook ในการสร้าง Brand Awareness (เช่น การแชร์ Blog) ทาง facebook เองก็มีฟีเจอร์เล็กๆที่หลายคนอาจมองข้ามไป นั่นคือ ฟีเจอร์ สิ่งพิมพ์ที่มีการเชื่อมโยง (Linked Publications) หนึ่งในตัวช่วยสร้าง Brand Awareness ให้กับ facebook page และเว็บไซต์ของคุณได้!
สิ่งพิมพ์ที่มีการเชื่อมโยง (Linked Publications) คืออะไร?
สิ่งพิมพ์ที่มีการเชื่อมโยง (Linked Publications) คือ ฟีเจอร์หนึ่งใน faceboook ที่สร้างขึ้นเพื่อเหล่าครีเอเตอร์ที่มีเว็บไซต์/คอนเทนต์ต่างๆโดยเฉพาะ เพื่อเกิดการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่าง ครีเอเตอร์ และ เพจได้ พูดแบบนี้อาจจะยังไม่เห็นภาพว่า Linked Publications ทำงานแบบไหน ลองดูจากภาพข้างล่างนี้นะครับ แล้วคุณอาจจะร้องอ๋อเลยก็ได้

จากตัวอย่างจะเป็นการแชร์คอนเทนต์ สร้างผนึก 2 ชั้น ปกป้องบัญชีฯด้วย Google Authenticator ลงบน facebook ซึ่งเราได้ทำ Linked Publications เชื่อมเว็บไซต์ www.fastclick.link และ facebook fanpage Fastclick เรียบร้อยแล้ว
สังเกตุว่าหลังจากเราทำ Linked Publications ลิงก์จากเว็บไซต์ที่ถูกแชร์ผ่าน Social Medai ต่างๆจะมี ชื่อ facebook page ติดเข้าไปในลิงก์ด้วย ซึ่งจะมีคำว่า โดย ….. ขึ้นมา ดังนั้น ทุกครั้งที่เราแชร์ลิงก์ผู้ที่ติดตาม หรือเห็นลิงก์ของเรา ก็จะเห็น facebook page ของเราเช่นเดียวกัน นั่นคือการสร้าง Brand Awareness ให้กับเว็บไซต์และ facebook fanpage เราในอีกทางหนึ่งด้วย!
อยากทำ Linked Publications บ้าง ต้องเริ่มยังไงดี?
เริ่มที่ facebook กันก่อน!
อย่างแรกคุณต้องมีเว็บไซต์ และ facebook fanpage เป็นของตัวเองก่อน สำหรับใครที่ยังไม่มี เราคงต้องขอให้ทำเสียก่อน (ฮ่าๆ) เพราะว่าถ้าไม่มีทั้งสองอย่าง หรือแม่แค่อย่างใดอย่างหนึ่ง คุณจะไม่สามารถทำ Linked Publications ได้
ถ้าคุณมีทั้งสองอย่างเรียบร้อยแล้ว อย่างแรกให้คุณไปที่ facebook fanpage ของคุณก่อน จากนั้นให้ไปที่ tab Setting แล้วเลื่อนลงมาให้สุด คุณจะเจอคำว่า Linked Publications อย่างในภาพ

จากนั้นให้เรา Add Publications ซึ่ง Publications ในที่นี้คือ ชื่อ facebook fanpage ของเรานั่นเอง

ถ้า Add Publications เรียบร้อยแล้ว สังเกตที่ Confirmed Publications ด้านล่าง เราจะเจอเพจของเราอยู่ด้านล่าง นั่นแสดงว่าเราได้ เชื่อม facebook page ของเราเรียบร้อยแล้ว

ไปต่อที่เว็บไซต์ของคุณกัน!
อย่างที่บอกไปเราต้องเชื่อมทั้งเวบไซต์และ facebook fanpage เข้าด้วยกัน การทำ Linked Publications จึงจะสมบูรณ์ ตรงส่วนเว็บไซต์อาจจะเป็นเชิงเทคนิคหน่อยๆ สำหรับใครที่ไม่ชิน อาจจะให้ webmaster หรือ โปรแกรมเมอร์ หรือใครก็ตามที่ดูแลเว็บไซต์คุณอยู่ และสามารถนำ code 3 บรรทัด ล่างนี้ไปวางในเว็บไซต์ในช่วง HTML Tag <Head> code 3 บรรทัด </Head> ทุกหน้าที่เป็น Blog ของเรา
<meta property="fb:pages" content="ID เพจ" />
<meta property="article:author" content="URL เพจ" />
<meta property="article:publisher" content="URL เพจ" />
ปล. อย่าลืมแทนที่ ID เพจและ URL เพจ ลงไปด้วย ไม่งั้นทำแล้วไม่ขึ้นนะฮะ ถ้าไม่รู้จะหา ID เพจจากไหน ลองใช้ findmyfbid.com แล้วใส่ URL เพจลงไปดูนะฮะ จะได้ ID เพจออกมา
Meta Tag ทั้งสามตัว เป็น HTML tag ในเชิง Metadata จะช่วยให้ facebook หรือแพลตฟอร์มอื่นๆอย่าง Google เข้าใจเว็บไซต์เราได้ง่ายขึ้น สำหรับหัวข้อนี้เอาไว้ครั้งหน้าเราจะมาอธิบายให้ฟังกันนะฮะ
Linked Publications เสร็จแล้ว! ลองทดสอบกันดู
ใครที่ทำครบทั้งสองอย่างแล้ว ลองนำเว็บไซต์ไปแชร์ทดสอบกันดูนะฮะ แต่อย่าลืมว่าตอนนี้ PC และ Mobile จะแสดงผลไม่ค่อยเหมือนกัน

สำหรับใครที่ไม่ขึ้น ลองไปทำวนซ้ำอีกรอบนะฮะ อาจจะมีขั้นตอนไหนขาดไป และอย่าลืมว่าการทำ Linked Publications จะไม่มีผลย้อนหลังกับลิงก์ที่เคยแชร์ไปก่อนหน้านี้ นะฮะ จะเริ่มมีผลตั้งแต่บัดนีน้เป็นต้นไป แต่ถ้าใครอยากทำให้ลิงก์เก่าๆขึ้นด้วย ต้องใช้เครื่องมือ Sharing Debugger : https://developers.facebook.com/tools/debug/ เป็นตัวช่วย แล้วแชร์ซ้ำอีกรอบนึงนะฮะ (เครื่องมือนี้ ขอติดไวก่อนเช่นเดียวกันนะ ^^)
สิ่งที่อยากฝากไว้สักนิดก่อนไปต่อ
ปัจจัยที่จะช่วยให้การสร้าง Brand Awareness ด้วย Linked Publications ให้ประสบผลสำเร็จ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า มีเว็บไซต์/facebook fanpage อย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับ คอนเทนต์ และองค์ประกอบอื่นๆภายใน ที่จะช่วยตอกย้ำ Brand Awareness ให้เด่นชัดขึ้น จดจำได้ง่ายขึ้น
สมมุติว่า ถ้าเป็นคุณเจอคนทำ Linked Publications แต่พอเรากดเข้าไปดูคอนเทนต์ข้างในเว็บไซต์ หรือเข้าไปดูในเพจแล้วกลายเป็นอะไรก็ไม่รู้ ที่ไม่น่าดู ไม่น่าอ่าน และไม่สร้างการจดจำที่ดีให้กับคุณ คุณยังจะอย่างเห็นอีกเป็นครั้งที่สองหรือเปล่า? กลายเป็นว่า การสร้าง Brand Awareness ด้วย Linked Publications ปัง! (ปังปิ๊นาศ พังพินาศ) อย่างสิ้นเชิง
อย่างเว็บไซต์และ facebook fanpage ของพวกเรา FastClick เรามีการทำ Linked Publications ไว้เหมือนกันนะฮะ (ไม่เชื่อลองแชร์คอนเทนต์นี้ หรือคอนเทนต์อื่นๆของเราไปก็ได้ 55) แต่สิ่งที่พวกเราคิดไว้เสมอ คือ เราต้องไม่ทำให้ Brand Awareness สูญเปล่า ตัวอย่างเช่น
- โทนสี ต่างๆทั้งในเว็บไซต์และ facebook fanpage เราจะพยายามใช้สีที่สื่อถึง Brand identity ของเราให้มากที่สุด อาจมีสือื่นประกอบได้ แต่ต้องไม่ขัดตาเสียจนเกินไป ซึ่งส่วนใหญ่เราจะใช้ สีน้ำเงิน เป็นหลัก
- คอนเทนต์ เราจะพยายามใช้คำกึ่งทางการ กึ่งคำพูดลง เพื่อให้เป็นมิตรกับผู้อ่าน เข้าใจง่าย และในอนาคต เราอยากให้คุณอ่านปุ๊บ คุณสามารถเลียนเสียงของพวกเราตอนอ่านไปได้เลย (ฮ่าๆ) ถ้านึกถึงเสียงพวกเราไม่ออก ลองไปดูจากใน YouTube Channel ของพวกเราได้
- Call to action ขาดไม่ได้สำหรับคนทำเว็บไซต์เลยทีเดียว อย่างน้อยถ้าใครมีข้อสงสัย หรือต้องการรับข่าวสารจากเราในช่องทางอื่นๆ เราจะได้ส่งไปถึงพวกเขาได้
จริงๆหัวข้อพวกนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่พวกเรา FastClick ทำอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งคุณอาจลองนำไปปรับใช้กับเว็บไซต์ หรือ facebook fanpage ของคุณดูได้เลย แต่ถ้าใครยังไม่แน่ใจ มีคำถาม อยากหาคนปรึกษาในการทำเว็บไซต์ และการสร้าง facebook fanpge ที่ดี แน่นอนคุณสามารถ ถามพวกเราได้จากทุกช่องทางที่คุณเจอเรา เรายินดีตอบทุกข้อสงสัย และให้คำแนะนำทุกท่านๆ 🙂