สำหรับใครที่ทำโฆษณาบน Facebook จะรู้ซึ้งดีว่า การเดินดุ่ม ๆ เข้าไปคุยกับโปรแกรมเมอร์โดยตรง เพื่อขอให้ติดชุดโค้ดบางชุดลงในเว็บไซต์จุดต่าง ๆ อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสักเท่าใดนัก เพราะก่อนที่คุณจะติดได้ คุณอาจต้องฝ่าฟันอุปสรรคบางประการ ในระหว่างการคุยกับโปรแกรมเมอร์ เช่น พูดคนละภาษากัน ทั้งที่มันคือเรื่องเดียวกัน (ตรงใช่ไหมล่ะ ฮ่าๆ) และอีกมากมายที่คุณก็รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น
เพราะงั้นหลายแพลตฟอร์ม ต่างก็พยายามพัฒนาเครื่องมือต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้พวกเรา (ไม่ต้องไปวุ่นวายกับโปรแกรมเมอร์มากนัก) เครื่องมือที่พวกเรา น่าจะรู้จักมากที่สุด คงจะเป็น Google Tag Manager จาก Google นั่นเอง
ซึ่งทาง Facebook เค้าก็มีเหมือน นั่นของพระเอกของเราในบทความนี้ Facebook Event Setup Tools เรามาดูกันว่าเจ้าเครื่องมือนี้ จะช่วยพวกเราไม่ต้องไปกวนโปรแกรมเมอร์อย่างไรกันบ้าง
Facebook Event Setup Tools แนะนำตัว
Facebook Event Setup Tools เป็นเครื่องมือสำหรับช่วยในการ ติดตามเหตุการณ์/พฤติกรรมของผู้ใช้งาน หรือรู้จักในอีกชื่อว่า Event Tracking (จากนี้ เราจะขอทับศัพท์เป็น Event Tracking นะฮะ)
ตัวอย่างของ Event Tracking ง่ายๆเช่น การคลิ๊กลิงก์/ปุ่ม จุดหรือตำแหน่งพิเศษใดๆก็ตามบนเว็บไซต์ที่เรากำหนดไว้ เช่น Event Tracking จากการคลิ๊กปุ่มสั่งซื้อ(Add to cart) การคลิ๊กที่ลิงก์เพื่อดาวน์โหลดไฟล์(Download) การคลิ๊กปุ่มติดต่อเรา(Contact) เป็นต้น
แล้วมันยากตรงไหนล่ะ?
ถ้าในสมัยก่อน (ก่อนจะมี Facebook Event Setup Tools ) ยากตรงที่ต้องให้โปรแกรมเมอร์หรือทีมที่เข้าใจเรื่องโค้ด เป็นผู้ดำเนินการให้ ซึ่งบางคนอาจจะอยากได้ความรวดเร็ว ก็จะยากหน่อย
แต่ตอนนี้ Facebook Event Setup Tools เข้ามาช่วย เราสามารถติดตั้ง Event Tracking ได้ด้วยตัวเราเอง แค่จิ้มๆ เลือกๆ ก็ใช้งานได้เลยทันที! แถมปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาด้วย!

ก่อนใช้ Facebook Event Setup Tools ต้องทำอย่างไร?
- ติดตั้ง Facebook Pixel บนเว็บไซต์ให้เรียบร้อยก่อน
หากยังไม่ได้ติดตั้ง Facebook Pixel บนเว็บไซต์ จะยังไม่สามารถใช้งาน Facebook Event Setup Tools ได้ สาเหตุที่ยังใช้ไม่ได้ นั่นเพราะ Facebook Pixel เปรียบเหมือน ถังเก็บข้อมูล ถ้าไม่มีถัง ข้อมูลที่ถูกเก็บมาจาก Event Tracking ก็จะหายไปนั่นเอง
- ทดสอบว่า Facebook Pixel ที่ติดตั้งไป ใช้ได้จริงไหม
ก่อนเราจะข้ามไปติด Event Tracking เราควรทดสอบ Facebook Pixel ของเราก่อนอีกครั้งหนึ่ง ว่าชุดโค้ด Facebook Pixel ทำงานอยู่จริงไหม ไม่เช่นนั้น ต่อให้ติด Event Tracking ด้วย Facebook Event Setup Tools แต่ตัว Facebook Pixel ไม่ทำงาน ก็ไม่มีประโยชน์อยู่ดี
เริ่มใช้ Facebook Event Setup Tools กันเลย!
- ไปที่ Facebook Pixel ที่ต้องการติด Event tracking
เลือก Facebook Pixel ที่ต้องการจากเมนู ตัวจัดการเหตุการณ์(events_manager) > พิกเซล(pixel) > คลิ๊กเลือก Facebook Pixel ที่ต้องการ (คลิ๊กที่ชื่อ หรือคลิ๊กที่ปุ่มรายละเอียดก็ได้)


- ตั้งค่าเหตุการณ์ใหม่
สังเกตุที่มุมขวาบนที่เมนู ตั้งค่า > ตั้งค่าเหตุการณ์ใหม่

หลังจากที่คลิ๊กเมนู ตั้งค่าเหตุการณ์ใหม่ ระบบจะแสดงหน้าต่างใหม่ขึ้นมาให้เราลือก โดยระบบจะให้เราเลือก 2 แบบ คือ
- Use Facebook’s Event Setup Tool
Add or edit events directly on your website screen with no coding required. - Manually Install Event Code
Get step-by-step instructions for you or your developer to install event code manually.
ในกรณี้เราต้องการใช้งาน Facebook Event Setup Tools ดังนั้น ให้เลือกวิธีที่ 1

- ใส่เว็บไซต์ที่ต้องการติด Event tracking
ใส่เว็บไซต์ที่ต้องการใช้ Facebook Event Setup Tools ในการติด Event tracking จากนั้นคลิ๊กที่ปุ่ม เปิดเว็บไซต์

- เลือกตำแหน่งที่ต้องการจับ Event tracking
หลังจากที่เราคลิ๊กปุ่ม เปิดเว็บไซต์ แล้ว ระบบจะเปิดหน้าเว็บไซต์เราใส่ไว้ขึ้นมา จากนั้นคลิ๊กที่ปุ่ม +ติดตามปุ่มใหม่ เพื่อเริ่มการจับ Event tracking


- เลือกประเภทของ Event tracking
เมื่อเราเลือกตำแหน่งที่ต้องการติด Event tracking ได้แล้ว ระบบจะให้เราเลือก ประเภทของ Event tracking ในตำแหน่งนั้นๆ เช่น ถ้าเลือกปุ่มสั่งซื้อ เราสามารถเลือกประเภทเป็น เริ่มขั้นตอนการสั่งซื้อ เป็นต้น

- บันทึกการตั้งค่า Event tracking
สุดท้ายเมื่อเราตั้งค่า Event tracking และประเภทตามตำแหน่งต่างๆเรียบร้อยแล้ว ต้องคลิกที่ปุ่ม Finish Setup เสมอ (ถ้าไม่คลิ๊กปุ่มนี้ สิ่งที่ทำมาทั้งหมดจะหายไปนะฮะ ฮ่าๆ)

เราจะรู้ได้อย่างไรว่า Event tracking ที่เราติดตั้งทำงานอยู่?
เราจะเริ่มเห็น Event tracking ต่างๆในทันที่หลังจากติดตั้ง Event tracking สมบูรณ์ ยิ่งถ้าเว็บไซต์ใดมีคนเข้าเยอะ มียอด Real-time เยอะหน่อย จะเห็นค่า Event tracking เร็วขึ้นไปด้วย ตัวอย่างอย่างในภาพด้านล่างนี้

สุดท้ายแล้ว
พวกเรามองว่า การทำ Event tracking และการติดตั้ง Facebook Pixel เป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่คนทำโฆษณาสมควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากเราสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการทำ Event tracking มาเรียนรู้พฤติกรรมของผู้เข้าที่เข้ามาในเว็บไซต์ได้แม่นยำมากขึ้น สามารถนำไปต่อยอดในการทำโฆษณาได้หลากหลายประเภทอีกด้วย
สำหรับใครที่ยังแอบ งงๆ อยู่ แน่นอนคุณสามารถ ถามพวกเราได้จากทุกช่องทางที่คุณเจอเรา เรายินดีตอบทุกข้อสงสัย และให้คำแนะนำทุกท่านเสมอ 🙂