ในการดูแลเว็บไซต์นั้น ถ้าเป็นเว็บไซต์ขนาดเล็กเราก็อาจจะดูแลได้ด้วยตัวคนเดียว แต่ถ้าเป็นเว็บไซต์ขนาดกลางหรือใหญ่ ก็คงต้องมีการเพิ่มผู้ดูแล โดย WordPress นั้นมีฟังก์ชั่นเพิ่มผู้แลเว็บมาให้ โดย Role เริ่มต้นมี 5 ระดับ
User Roles ใน WordPress คือการกำหนดลักษณะการใช้งานของ User นั้นๆ หรือกำหนดสิทธิ์ในการจัดการข้อมูลต่างๆ ของเว็บที่เราทำด้วย WordPress โดยตัว WordPress เองจะมี User Roles ที่เป็นมาตรฐานมาให้แล้ว 5 ระดับ โดยเรียงตามสิทธิมากที่สุด-ไปหาสิทธิน้อยที่สุด คือ
- Administrator | ผู้ควบคุม
มีสิทธิ์ ในการจัดการทุกอย่างบนเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นเพิ่ม ลบ หรือแก้ไข Posts Pages, เปลี่ยน Theme, แก้ไขเมนู, จัดการ Plugins ฯลฯ
การจะให้สิทธิ์นี้กับใครก็ตามต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะคนที่ได้สิทธิ์นี้ถ้าดูแลเว็บไม่ดี อาจถึงขั้นทำเว็บพังได้เลย - Editor | ผู้ตรวจทาน
ที่มีสิทธิ์รองลงมาจาก Administrator นั้น โดยสิทธิ์ที่หายไป จะเป็นการจัดการ Theme, Plugin, Users, Setting, การ Import, Export ข้อมูล - Author | ผู้เขียน
โดยสิทธิ์ที่หายไปจาก Editor จะเป็นการจัดการ Pages, Posts (ไม่สามารถแก้ไข Ports ของคนอื่นได้), Category, Tags - Contributor | ผู้มีส่วนร่วม
สามารถเขียน Posts ใหม่ได้ แต่ไม่สามารถ Publish เองได้ ต้องรอให้ Editor เป็นคนมา Publish ให้ - Subscriber | สมาชิกรับข่าว
จัดการได้แค่ข้อมูลตัวเอง หรือ Profile ตัวเองเท่านั้น เป็นสมาชิกระดับเริ่มต้น ซึ่งถ้าตัวเว็บมีการเปิดให้สมัครสมาชิกได้ ก็จะได้ Role นี้
ขั้นตอนต่อไปนี้ คือการเพิ่ม User ที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกของเว็บไซต์นั้นๆ เพื่อให้เป็นผู้ดูแลในระดับต่างๆของเว็บ
การเพิ่มผู้ดูแลเว็บ มีขั้นตอนดังนี้
เข้าไปที่ Users -> Add New

Username (required) – ใส่ชื่อผู้ใช้ ควรจะเป็นภาษาอังกฤษ โดย Username จะใช้ในการ Login เข้าเว็บด้วย
Email (required) – ใส่อีเมล์ผู้ใช้
First Name – ใส่ชื่อจริง
Last Name – ใส่นามสกุลจริง
Website – ถ้ามีเว็บส่วนตัวก็สามารถใส่ได้ (ไม่บังคับกรอก)
Password – รหัสผ่าน ให้คลิกที่ปุ่ม Generate password เพื่อสุ่มตั้ง Passoword
Send User Notification – ถ้าตี๊กถูกจะมีการส่งอีเมล์แจ้งเกียวกับบัญชีของผู้ใช้ไปที่อีเมล์ที่ระบุไว้
Role – เลือกระดับสมาชิก

เมื่อกรอกทุกอย่างเรียบร้อย ให้คลิกที่ Add New User